DÂN CHỦ GIÁN TIẾP LÀ GÌ

 - 
It looks like your browser does not have JavaScript enabled. Please turn on JavaScript và try again.

Bạn đang xem: Dân chủ gián tiếp là gì


*

*

Tóm tắt: Dân chủ trực tiếp (DCTT) là mối quan tâm của đa số quốc gia, các nền bao gồm trị trên quả đât. Xu phía tầm thường của các quốc gia bây giờ là không ngừng mở rộng DCTT lân cận vấn đề liên tiếp gia hạn với củng nuốm dân chủ đại diện nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn quyền của công dân vào vấn đề tổ chức triển khai quyền lực tối cao công ty nước. Qua phân tích cho biết thêm, những vẻ ngoài DCTT thường được ghi dấn trong Hiến pháp với luật pháp. Về cơ bạn dạng, lao lý sinh hoạt những non sông các ghi nhận những cách thức DCTT khá kiểu như nhau có trưng cầu dân ý, ý tưởng sáng tạo lịch trình nghị sự, bãi miễn,... Tuy nhiên, ngơi nghỉ mỗi non sông, mức độ và phương thức ghi thừa nhận bao gồm không giống nhau. Trong phạm vi bài viết này, người sáng tác tập trung trình diễn phân tích những vẻ ngoài DCTT được vận dụng nghỉ ngơi một số trong những nước trên thế giới và đúc kết một trong những bật mí đến VN.
Abstract: Direct democracy is the concern of many countries, many politics in the world. The comtháng trkết thúc of countries today is to lớn expand direct democracy in addition khổng lồ continuing to lớn maintain & strengthen representative democracy in order lớn ensure citizens" rights in organizing the exercise of state power. The study has shown that direct democracy forms are often recognized in the Constitution và the specialized laws of the countries. Basically, the laws in all countries recognize the same methods of direct democracy, including referendums, elections, dismissals, & agenda initiatives ... However, in each country, the level và recognition method are somewhat different. In the scope of this article, the author focuses on analyzing the forms of direct democracy being applied in some countries in the world and provides some suggestions for Vietnam giới.
Ở các đất nước bên trên quả đât, fan dân triển khai quyền lực của chính bản thân mình bởi nhị cách tiến hành cơ bản là dân nhà đại diện (hay dân công ty gián tiếp - trải qua những phòng ban đại diện) và dân chủ trực tiếp. Dân công ty thẳng được đọc là việc biểu thị ý chí thẳng của bạn dân để quyết định một sự việc ở trong nhà nước tuyệt của xã hội cơ mà không phải thông qua một thiết chế trung gian, ví dụ là ban ngành thay mặt vì tư thục ra qua thai cử. Sự miêu tả ý chí này thông thường bao gồm chân thành và ý nghĩa quyết định, bắt buộc phải được thực hành tức thì mà ko phụ thuộc vào vào mong muốn của tổ chức chính quyền.
Nền dân công ty “trực tiếp” thứ nhất trên trái đất là Nhà nước dân nhà Athen vày tín đồ Hy Lạp thiết lập cấu hình biện pháp đầy rộng 2.500 năm (508-322 TCN)<1>. Mặc mặc dù Nhà nước này chưa có bộ máy quan lại chuyên nghiệp mà lại vẫn bước đầu lý lẽ hầu như bộc lộ thứ nhất của DCTT như: biểu quyết trải qua những công cụ, bỏ phiếu bất tin tưởng chỉ đạo... Trong buôn bản hội tân tiến, DCTT ngày càng được rất nhiều non sông quyên tâm triển khai.
Trong toàn bộ những nền dân chủ bên trên thế giới, Thụy sĩ được Reviews là một đất nước áp dụng hiệ tượng DCTT thịnh hành độc nhất vô nhị. Cho đến thời điểm này, chưa có một bên nước như thế nào tổ chức một trong những lượng béo những cuộc trưng cầu ý dân ở cung cấp giang sơn nhỏng sinh hoạt Thụy Sỹ<2>. Tại Thụy Sỹ, DCTT thuộc tồn tại tuy vậy hành cùng với nền dân nhà nghị viện (dân nhà đại diện), trải qua đó tín đồ dân rất có thể tạo ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cai quản nước nhà. Các cuộc trưng cầu ý dân (referendum) được tổ chức triển khai từ thời điểm năm 1291, cùng từ năm 1848 đã làm được ưng thuận điều khoản vào Hiến pháp Thụy Sỹ<3>. Ngày nay, Thụy Sỹ xúc tiến các vẻ ngoài DCTT ở toàn bộ những cấp thiết yếu trị (cấp cho địa pmùi hương, cung cấp bang, cấp nhà nước liên bang). Ở Thụy tá, tất cả ba nhiều loại loại hình đặc trưng nhất của DCTT là: trưng cầu ý dân cần, trưng cầu ý dân ko cần cùng sáng sủa quyền quần chúng.
Trưng cầu ý dân bắt buộc: Theo công cụ của Điều 140 Hiến pháp liên bang, tất cả những dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã được Nghị viện thông qua - không nhờ vào vào việc chính là sửa đổi từng điều khoản hoặc sửa thay đổi tổng thể - số đông yêu cầu được bạn dân đồng ý chấp thuận thông sang một cuộc trưng cầu ý dân (toàn dân phúc quyết). Cụ thể,trưng cầu ý dân bắt buộc về sửa đổi Hiến pháp liên bang đề xuất được thực hiện trong các trường hợp sau: a) Yêu cầu sửa đổi toàn bộ Hiến pháp liên bang theo ý tưởng (đề xuất) của người dân; b) Yêu cầu sửa đổi toàn thể Hiến pháp liên bang theo sáng kiến (đề xuất) của Thượng viện (Hội đồng quốc gia) hoặc Hạ viện (Hội đồng bang) tuy thế không được viện cơ ủng hộ; c) Yêu cầu sửa đổi 1 phần (một trong những điều) của Hiến pháp liên bang theo ý tưởng sáng tạo (đề xuất) của tín đồ dân dưới vẻ ngoài đề xuất tầm thường mà lại đã bị Nghị viện liên bang bình thường (Hội đồng giang sơn cùng Hội đồng bang thực hiện phiên họp chung) chưng bỏ<4>.
*

Trưng cầu ý dân ko bắt buộc: Ở Thụy sĩ, trưng cầu ý dân ko yêu cầu đã có được vận dụng từ thời điểm năm 1874. Theo phương pháp của Điều 141 Hiến pháp liên bang, 4 một số loại vnạp năng lượng bạn dạng tiếp sau đây trực thuộc đối tượng người dùng rất có thể được đưa ra trưng cầu ý dân: Một là, các phương pháp liên bang (các giải pháp bắt đầu hoặc những khí cụ sửa đổi); Hai là, các luật liên bang được tulặng bố cần thiết tất cả thời hạn áp dụng trên một năm; Ba là, các quyết nghị liên bang trường hợp được Hiến pháp hoặc nguyên tắc trù liệu; Bốn là, các điều ước nước ngoài ở trong loại sau: gồm thời hạn không xác minh và ko được bỏ bỏ; điều khoản về gia nhập vào một trong những tổ chức quốc tế; tiềm ẩn những nguyên tắc đặc biệt quan trọng hoặc bài toán triển khai yên cầu yêu cầu phát hành cơ chế liên bang.
Điều kiện đặt ra so với yên cầu trưng cầu ý dân ko phải là nên tất cả sự cỗ vũ (yêu thương cầu) của 50.000 bạn dân bao gồm quyền biểu quyết (cử tri) hoặc của 8 bang trngơi nghỉ lên. Danh sách chữ ký kết của cử tri được giới thiệu làm cho bằng chứng phải được lập vào thời hạn 100 ngày sau khoản thời gian ra mắt cơ chế hoặc quyết nghị được trải qua.
Sáng quyền nhân dân: Hình thức sáng quyền nhân dân (Nhân dân chỉ dẫn sáng kiến) được áp dụng từ thời điểm năm 1891. Người dân Thụy Sỹ hoàn toàn có thể hưởng thụ triển khai một cuộc trưng cầu ý dân về việc sửa thay đổi toàn cục xuất xắc 1 phần của Hiến pháp liên bang<5>. Hình thức sáng quyền quần chúng. # được xem như là nguyên tố cồn lực của nền DCTT.
Trưng cầu ý dân cư cấp bang cùng địa phương: Trưng cầu ý dân không những được vận dụng ngơi nghỉ cấp cho liên bang bên cạnh đó được vận dụng đối với các nghị quyết của nghị viện bang với hội đồng thôn. Ở các city bé dại, fan dân tất cả quyền biểu quyết trên hội nghị đô thị về những vấn đề đặc biệt quan trọng. Người dân Thụy sĩ ở cấp cho bang với cấp cho địa pmùi hương rất có thể triển khai sáng quyền lập pháp và trưng cầu ý dân về những ra quyết định hành thiết yếu. Trưng cầu ý dân về công cụ và các ra quyết định hành chủ yếu cho phép fan dân biểu đạt chủ ý về các văn phiên bản nguyên tắc với các quyết định hành thiết yếu của tổ chức chính quyền bang hoặc cơ quan ban ngành city. Hầu hết các bang mọi vận dụng hiệ tượng trưng cầu ý dân nên hoặc trưng cầu ý dân ko cần về nguyên tắc hoặc kết hợp cả nhị hình thức này. ví dụ như, những nghị quyết về chi tiêu trên một mức tiền một mực hoặc về đầy đủ loại thuế bắt đầu nghỉ ngơi nhiều bang được dụng cụ cần thực hiện trưng cầu ý dân bắt buộc; ngơi nghỉ các bang còn lại thì trưng cầu ý dân rất có thể thưc hiện mà lại không bắt buộc. Bằng cách đó, tín đồ dân Thụy tá hoàn toàn có thể tham gia đưa ra quyết định về những công trình hạ tầng chỗ đông người được xây dựng hoặc tài trợ tự túi tiền công hoặc câu hỏi đưa ra tài thiết yếu cho những trường học, bệnh viện.
Hoa Kỳ cũng được xem như là quốc gia vượt trội trong bài toán tiến hành DCTT. DCTT cũng rất được triển khai sống Hoa Kỳ tự rất rất lâu với hiện nay vẫn đang được thực hiện một cách thịnh hành rộng nhiều non sông không giống trên núm giới<6>.
Tuy nhiên, sinh sống Hoa Kỳ, DCTT chỉ được triển khai ở cấp cho bang. Nước này chưa từng tổ chức triển khai các cuộc trưng cầu ý dân (bao gồm cả nên hoặc chỉ có tính chất tđam mê vấn) ngơi nghỉ cấp cho liên bang. Những nỗ lực áp dụng các thiết chế DCTT nghỉ ngơi cung cấp liên bang cho đến nay vẫn không thành công<7>.
Về khía cạnh pháp luật, tuy vậy DCTT với tư phương pháp là 1 nguyên lý lập pháp chưa được ghi thừa nhận vào Hiến pháp Hoa Kỳ, nhưng định hướng về DCTT đã có hiện nay hóa nghỉ ngơi nhiều đái bang của Hoa Kỳ. Cuộc chống chọi cho các quyền dân sự với vô tư xóm hội vẫn ra mắt trong vô số nhiều cầm cố kỷ sinh hoạt Hoa Kỳ cùng trong quá trình kia, DCTT đã được vận dụng như là 1 trong lý lẽ pháp lý đặc trưng tiến hành quyền lực nhân dân. ví dụ như, trải qua vẻ ngoài trưng cầu ý dân, toàn bộ những bang phía Tây của Hoa Kỳ trao quyền thai cử mang đến phụ nữ; nghỉ ngơi bang Oregon, bài toán trưng cầu ý dân sẽ mang tới vấn đề xoá bỏ hình pphân tử xử quyết và áp dụng cơ chế thao tác 8 giờ tuần cùng cơ chế nút lương buổi tối tgọi của tín đồ lao hễ...
Xét về khía cạnh lịch sử vẻ vang, những nguyên tố DCTT cũng đã tất cả truyền thống lâu đời nghỉ ngơi Hoa Kỳ. Một hiệ tượng được Gọi là “town hall meetings” (các buổi họp ngơi nghỉ tòa thị chính) - một loại hình hội nghị công dân, đã làm được thực hiện từ bỏ Khi nước này còn là 1 trong những thuộc địa của Anh. Năm 1778, cuộc trưng cầu ý dân thứ nhất đã làm được tiến hành nghỉ ngơi cung cấp bang - đó là 1 trong cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp nghỉ ngơi bang Massachusetts. Năm 1898, bang South Dakota sẽ ghi nhận trưng cầu ý dân không cần và sáng sủa quyền quần chúng vào Hiến pháp của chính bản thân mình. Năm 1902, Nghị viện bang Oregon cũng trải qua chính sách tổ chức triển khai trưng cầu ý dân bắt buộc về sửa đổi Hiến pháp. Năm 1911, bang California cũng ghi thừa nhận các bề ngoài DCTT.
Từ 1898 mang đến 1918, 24 bang của Hoa Kỳ sẽ ghi dấn trưng cầu ý dân cùng sáng quyền nhân dân trong Hiến pháp của chính bản thân mình. Dù vậy, sau năm 1918, vấn đề thiết lập cấu hình các hình thức DCTT trsống lên lừ đừ rộng. Năm 1959, bang Alaska gửi vào áp dụng sáng quyền quần chúng. #,những bang tiếp theo là Floridomain authority vào khoảng thời gian 1972 với Mississippi vào năm 1992<8>…
Lúc này, hầu như những bang của Hoa Kỳ hồ hết ghi nhận một trong những hình thức DCTT, thường thì là sáng sủa quyền nhân dân và trưng cầu ý dân. Đối cùng với sáng quyền quần chúng. # về Hiến pháp và phép tắc, điều kiện quan trọng vào việc tích lũy chữ cam kết có sự khác biệt sống từng đái bang, xấp xỉ trong tầm trường đoản cú 2% đến 15%. Thời gian tích lũy chữ ký mức độ vừa phải là 15 tháng<9>.
Việc bầu cử thẳng thống đốcđược ghi dấn sinh hoạt tất cả các tè bang. Tại cấp cửa hàng thì thị trưởng, cảnh sát trưởng, v.v. cũng khá được bầu thẳng. Tất cả những người dân vị dân thẳng thai ra rất có thể bị bến bãi nhiệm theo sáng kiến của Nhân dân.
Ở các nước phát triển không giống (Anh, Úc, New Zeal&, Áo, Thụy Điển, CHLB Đức, Nhật Bản…) hiện nay phần đa đang áp dụng số đông hiệ tượng DCTT phổ cập mà IDEA sẽ xác định là:trưng cầu ý dân,sáng tạo độc đáo của công dân, ý tưởng công tác nghị sự, bãi miễn đại biểu dân cử<10>, mặc dù cường độ, phương pháp và cả tên thường gọi của các hiệ tượng DCTT nêu trên ít nhiều khác nhau làm việc những đất nước.
- Trưng cầu ý dân: Pháp luật ngơi nghỉ những nước trở nên tân tiến trao cho người dân quyền, trải qua cuộc trưng cầu ý dân, thẳng ra quyết định những sự việc chính trị, làng hội, pháp luật đặc biệt quan trọng của quốc gia hay của địa phương. Tại một vài nướcnhỏng New Zeal&, sự việc giới thiệu trưng cầu ý dân là không xẩy ra tinh giảm, của cả trong nghành chi phí công ty nước. thường thì, tác dụng trưng cầu ý dân bao gồm hiệu lực buộc ràng so với các phòng ban bên nước.
- Sáng con kiến công dân: Pháp chế độ làm việc những nước cải cách và phát triển khác còn trao mang đến công dân quyền ý kiến đề nghị đưa một vấn đề đặc biệt đất nước ra đưa ra quyết định trải qua cuộc trưng cầu ý dân. Điều khiếu nại để triển khai sáng tạo độc đáo công dân là tín đồ khuyến cáo đề nghị thu thập đủ một số lượng chữ cam kết ủng hộ theo luật pháp định. Nội dung bỏ phiếu hơi đa dạng như: khuyến cáo phát hành bắt đầu hoặc sửa thay đổi văn uống bạn dạng quy định, hay vụ việc đặc trưng của đất nước, cộng đồng. Đôi khi tác dụng của sáng quyền công dân ​​gồm hiệu lực hiện hành yêu cầu so với những phòng ban đơn vị nước.

Xem thêm: 6 Loại Thực Phẩm Mà Người Bị Ung Thư Phổi Nên Ăn Gì, Kiêng Gì ?


- Sáng kiến​​chương trình nghị sự: Pháp công cụ của tương đối nhiều nước phát triển cũng trao cho tất cả những người dân quyền đề xuất chuyển một sự việc rõ ràng vào chương trình thao tác của cơ quan lập pháp. Tương tự nlỗi ý tưởng sáng tạo công dân, ý tưởng công tác nghị sự yêu cầu cảm nhận một vài lượng về tối tđọc chữ ký kết ủng hộ nhằm có thể được gật đầu bởi vì ban ngành lập pháp.
- Bãi nhiệm đại biểu dân cử:Pháp phương tiện ởnhững nước cải cách và phát triển trao cho những người dân quyền bến bãi miễn đại biểu dân cử. Theo nghiên cứu của tổ chức IDEA, hiện ni, các nước cải tiến và phát triển trên thế giới ghi nhận nhì hình thức kho bãi miễn chủ yếu theo mức độ tmê say gia của người dân vào quy trình này: (1) bến bãi miễn đầy đủ - là bến bãi miễn đòi hỏi phải bao gồm sự tsay mê gia của người dân cả ở giai đoạn đề xuất với cả giai đoạn bỏ phiếu thông qua; (2) kho bãi miễn hỗn hợp - là bãi miễn đòi hỏi sự tmê man gia của người dân ở giai đoạn đề xuất, hoặc giai đoạn bỏ phiếu trải qua. Cả nhì hình thức này đều tất cả thể sử dụng ở cấp quốc gia, khu vực và địa phương, cũng đều có thể được sử dụng mang đến cả các quan lại chức của cơ quan tiền hành pháp hoặc những member được bầu của cơ quan liêu lập pháp<11>.
DCTT cũng khá được kể vào Hiến pháp của khá nhiều đất nước nằm trong Thương Hội những nước Đông Nam Á (ASEAN). ví dụ như, Hiến pháp Indonesia (1945), Malaysia (1957), Brunei (1959); Hiến pháp Myanmar (2008), Hiến pháp Camphuphân chia năm 1993; Hiến pháp Lào năm 2015; Hiến pháp Singapore năm 1965; Hiến pháp Thái Lan (2017). Trong số các phiên bản Hiến pháp này, ngoại trừ Brunei, Hiến pháp của những nước còn lạiphần đa bộc lộ và đảm bảo cho những người dân được hưởng quyền trưng cầu ý dân.
- Hiến pháp Campuchia với Thái Lan luật các quyền công dân vào lĩnh vực chủ yếu trị như quyền không sáng tỏ nam nữ lúc tmê man gia vào các hoạt động vui chơi của chủ yếu quyền; quyền lời khuyên chủ ý để trưng cầu ý dân về hoạt động bao gồm trị, vnạp năng lượng hoá, kinh tế tài chính, các vụ việc xóm hội.
- Hiến pháp năm 2017 của Đất Nước Thái Lan nhấn mạnh mang lại vấn đề tham nhũng, nguyên tắc kiểm soát tmê mệt nhũng, trong những số ấy xác minh mục đích của tín đồ dân tmê man gia kháng tđam mê nhũng.
- Hiến pháp Indonesia xác minh nguyên tắc công dân tất cả quyền bình đẳng trong câu hỏi tđê mê gia thiết yếu quyền<12>...
Qua phân tích những vẻ ngoài DCTT được áp dụng làm việc một số giang sơn trên nhân loại, hoàn toàn có thể rút ra một số trong những cho thấy mang lại đất nước hình chữ S như sau:
Thđọng tuyệt nhất,trên thế giới ngày nay, nền dân công ty tân tiến là nền dân nhà kết hợp giữa dân công ty thay mặt đại diện và DCTT. Không một giang sơn nào hoàn toàn có thể vận dụng thuần tuý những hiệ tượng DCTT vày đông đảo trsinh sống hổ hang về tài bao gồm cùng tổ chức triển khai vào một làng hội tiến bộ mà các vấn đề của nước nhà với xã hội ngày càng các, đa dạng mẫu mã với phức tạp hơn.
Nhìn phổ biến, phần đông các vụ việc thông thường nghỉ ngơi các non sông được fan dân ủy thác đến phòng ban đại diện (nghị viện) giải quyết và xử lý, chỉ bao gồm vụ việc đặc biệt quan trọng non sông với gần như vấn đề ngơi nghỉ cung cấp cơ sở bắt đầu được ra quyết định bởi các bề ngoài DCTT. Ngoài ra, kho bãi miễn đại biểu dân cử cũng rất được tiến hành một giải pháp trực tiếp vị cử tri - cũng khá được xem như là một hình thức DCTT, bên dưới góc độ tín đồ dân trực tiếp bỏ thăm quyết định một sự việc đặc biệt non sông, vào trường phù hợp này là kho bãi miễn đại biểu dân cử.
Thứ nhì,về cơ bản, quần chúng. # thực hiện quyền lực tối cao đơn vị nước thông qua dân chủ đại diện thay mặt. Tuy nhiên, không phải toàn bộ phần đông vấn đề đầy đủ cần phải đưa ra quyết định bởi vì cơ quan đại diện quần chúng. Có hồ hết vấn đề quan trọng đặc biệt tổ quốc nhỏng Hiến pháp, đều sự việc ngơi nghỉ cơ sở thẳng tác động ảnh hưởng cho bạn dân, cần phải phản ánh được đúng mực với vừa đủ ý chí, ước vọng của dân chúng, chỉ có thể đã đạt được trải qua DCTT. Bởi lẽ,trải qua DCTT, ý chí, hoài vọng của quần chúng được phản ánh một phương pháp nguyên phiên bản nhất trong những ra quyết định chính trị.
Thđọng ba, trong những nền dân nhà thời nay, câu hỏi tuyển lựa thực hiện vẻ ngoài dân công ty thay mặt đại diện giỏi hình thức DCTT lúc ra quyết định chế độ cần phải tính tới sự việc khắc chế phần đa giảm bớt và đẩy mạnh hầu như ưu điểm của từng loại hình dân công ty này. Việc thiết lập thêm các nguyên tố của DCTT giúp tăng cường quyền lực trực tiếp của tín đồ dân nhằm hạn chế số đông kthảng hoặc kmáu, tinh giảm của dân công ty đại diện. Trong các ngôi trường phù hợp, các bề ngoài DCTT có thể bổ sung cho dân chủ đại diện.
Thứ tứ, hình thức DCTT nổi bật là “trưng cầu ý dân” được Hiến pháp, lao lý các quốc gia bên trên quả đât ghi nhấn với được áp dụng trên thực tiễn thịnh hành hơn so với những vẻ ngoài DCTT khác.
Thứ đọng năm, các quốc gia bên trên nhân loại vẫn thực hiện kết quả vẻ ngoài “sáng sủa quyền nhân dân”. Ở đây,sáng sủa quyền không khởi nguồn từ nghị viện haycơ quan chính phủ nhưng mà từ bỏ fan dân. do vậy, nó có thể được xem là yếu tố cồn lực Hay là vận tốc của DCTT. Đây là hồ hết kinh nghiệm tay nghề quý, là 1 gợi ý đáng quyên tâm đối với đất nước hình chữ S vào bối cảnh hội nhập quốc tế, thiết kế đơn vị nước pháp quyền sống VN./.
<1> Demokratien in der Antike: Athen und Rom, http://demokratie.geschichte-schweiz.ch/demokratie-antiken-athen-rom.html.
<2> Wilfried Marxer (2004), “Wir sind das Volk: Direkte Demokratie - Verfahren, Verbreitung, Wirkung”, in Beiträge Liechtenstein-Institut Nr. 24/2004, S. 29.
<4> Hội Luật gia VN, Hồ sơ Dự án Luật Trưng cầu ý dân, hỗ trợ tại kỳ họp sản phẩm công nghệ 9, Quốc hội khoá XIII (2015), Hiến pháp Thuỵ Sĩ, những điều 138, 139, 141.
<5> Hội Luật gia đất nước hình chữ S, Hồ sơ Dự án Luật Trưng cầu ý dân, cung cấp trên kỳ họp sản phẩm 9, Quốc hội khoá XIII (2015), Hiến pháp Thuỵ Sĩ, các điều 138, 139, 141.
<7> Direkte Demokratie in den USA, http://www.nzz.ch/aktuell/startseite/den-buergern-das-erste-und-das-letzte-wort-1.18159238.
<8> Michael Efler, 100 Jahre direkte Demokratie in den USA, http://www.europa-magazin.ch/Aktuell/Dossiers-Themenfokus/ Demokratie/21/cmd.14/audience.d.
<10> Viginia Beramandi, Andru Elis (2014),DCTT: Sổ tay IDEA Quốc tế, (Đào Trí Úc, Vũ Công Giao, Chủ trì bản tiếng Việt), Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

Xem thêm: " Vsco Girl Nghĩa Là Gì - Vsco Ex)Vsco Girl Có Nghĩa Là Gì


<11> Viginia Beramandi, Andru Elis (2014),DCTT: Sổ tay IDEA Quốc tế, (Đào Trí Úc, Vũ Công Giao, Chủ trì bạn dạng tiếng Việt), Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Thành.